กู้ร่วมซื้อบ้านคืออะไร? เตรียมตัวกู้ร่วมอย่างไรให้ผ่านฉลุย

กู้ร่วมซื้อบ้านคืออะไร? เตรียมตัวกู้ร่วมอย่างไรให้ผ่านฉลุย

หลาย ๆ คนที่มีความฝันอยากเป็นเจ้าของบ้านหรือคอนโดสวย ๆ ตามไลฟ์สไตล์ที่ต้องการ แต่ในขณะที่จะซื้ออาจมีภาระหรือโครงการที่ต้องการมีราคาสูงจึงทำให้ไม่สามารถกู้ซื้อบ้านด้วยตัวคนเดียว ในกรณีแบบนี้ “การกู้ร่วมซื้อบ้าน อาจเป็นคำตอบที่จะช่วยให้คุณกู้ผ่าน เป็นเจ้าของสินทรัพย์ที่ต้องการได้ค่ะ

หากคุณกำลังตัดสินใจว่าจะลองกู้ร่วมซื้อบ้านอยู่ ก่อนอื่นเลยต้องเข้าใจความหมายและข้อจำกัดต่าง ๆ ของการกู้ร่วมก่อนดังนี้ค่ะ

การกู้ร่วม หมายถึง การที่เรามีคนร่วมกู้ ร่วมสินเชื่อเพื่อซื้อบ้าน หรือสินเชื่อกู้เงิน โดยมีความจำเป็นจะต้องร่วมกันตั้งแต่ 1 ท่านขึ้นไปแต่ต้องมีผู้ร่วมกู้ไม่เกิน 3 ท่าน ซึ่งต้องอยู่ภายใต้สัญญาข้อตกลงในการกู้ร่วมฉบับเดียวกัน

การกู้บ้านหรือการกู้เงินเพื่อมาซื้อบ้าน ถือได้ว่าเป็นเรื่องใหญ่ลำดับต้น ๆ ของชีวิตเลยก็ว่าได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งมนุษย์เงินเดือนที่อยากซื้อบ้านหลังแรกตั้งแต่เนิ่น ๆ เพื่อเป็นที่พักที่อาศัยรวมถึงความมั่นคงของตัวเองในระยะยาวแล้วยิ่งกังวลอย่างยิ่ง เพราะเงินเดือนเมื่อทำงานได้ไม่นานอาจจะไม่พอ จะรอไปซื้อวันหน้าก็อาจไม่มีโปรดี ๆ หรือราคาคงดีดขึ้นไปจนเอื้อมไม่ถึง วันนี้ World Corp จึงรวบรวมสาระน่ารู้ เรื่องการกู้ร่วมซื้อบ้านมาฝากทุก ๆ ท่านคะ

 

ใครสามารถกู้ร่วมซื้อบ้านได้บ้าง?

เมื่อก่อนผู้ร่วมกู้จะต้องเป็นบุคคลหรือคนในครอบครัว ผู้ที่มีนามสกุลเดียว เช่น พ่อแม่พี่น้องหรือสามีภรรยาที่แต่งงานจดทะเบียนสมรสกัน แต่ปัจจุบันแม้จะเป็นคนละนามสกุลกัน ก็ยังมีสิทธิ์ที่สามารถร่วมกู้ได้ ดังนั้นแม้ว่าอาจจะเป็นญาติพี่น้องห่าง ๆ คู่รัก หรือแม้แต่ในกลุ่มคู่รัก LGBTQ+ ก็สามารถทำเรื่องกู้ร่วมได้เช่นกัน

 

กู้ร่วมซื้อบ้าน ผ่านง่ายจริง แต่มีข้อพึงระวังอะไรบ้างน๊า?

การกู้ร่วมซื้อบ้าน ถือได้ว่าเป็นวิธีที่จะช่วยให้ธนาคารมั่นใจได้ว่าผู้กู้ร่วมนั้นมีความสามารถในการผ่อนชำระค่าบ้านได้อย่างเพียงพอ แต่อย่างไรก็ตามแม้มีข้อดี แต่ก็มีข้อที่ต้องพึงระวังดังต่อไปนี้

ข้อดีของการกู้ร่วม

  • การกู้ร่วมช่วยกระจายความเสี่ยง และเพิ่มความน่าเชื่อถือของผู้ยื่นขอสินเชื่อ
  • มีโอกาสในการอนุมัติสินเชื่อได้ง่ายขึ้น
  • อาจจะได้วงเงินที่เพิ่มขึ้นและมากกว่าเดิม

ข้อพึงระวังของการกู้ร่วม

  • ต้องตกลงกันว่าจะมีภาระหนี้ร่วมกัน
  • ดอกเบี้ยของบ้านสำหรับการลดหย่อนภาษีจะถูกหารเฉลี่ย
  • หากมีการขายบ้าน จะต้องได้รับการยินยอมจากทุกฝ่ายที่กู้ร่วม

 

เตรียมตัวกู้ร่วมซื้อบ้านอย่างไร ให้ผ่านฉลุย

สำหรับการเตรียมเอกสารยื่นกู้กับธนาคาร จะต้องเตรียมเอกสารสำคัญจำนวน 3 ชุดได้แก่ เอกสารส่วนตัว,เอกสารการเงิน และเอกสารสินทรัพย์ หากผู้กู้เตรียมเอกสารได้ครบถ้วนแล้วนั้น ย่อมจะได้รับการอนุมัติจากทางธนาคารเร็วขึ้น

กู้ร่วมซื้อบ้าน ต้องการเอกสารอะไรบ้าง