ขั้นตอนการกู้ซื้อคอนโดมิเนียมต้องพิจารณาอะไรบ้าง ควรมีเงินเดือนเท่าไหร่?

ขั้นตอนการกู้ซื้อคอนโดมิเนียมต้องพิจารณาอะไรบ้าง ควรมีเงินเดือนเท่าไหร่?

การกู้ซื้อคอนโดฯ นั้นควรพิจารณาหลายปัจจัยประกอบกัน ไม่ว่าจะเป็นรายได้ ภาระหนี้สิน คนร่วมกู้ ฯลฯ เพื่อให้มั่นใจได้ว่าสามารถกู้ซื้อคอนโดได้อย่างไม่มีปัญหา  วันนี้เราจึงนำสาระน่ารู้และข้อมูลมาฝากทุกท่านเพื่อการตัดสินใจในการซื้อคอนโดให้ง่ายขึ้นค่ะ

คอนโดมิเนียมคืออะไร? อาคารประเภทไหนเรียกได้ว่าเป็นคอนโดบ้าง?

คอนโดมิเนียม (condominium) หมายถึงการถือกรรมสิทธิ์ร่วมกันในอาคารขนาดใหญ่ที่แบ่งซอยเป็นส่วนต่าง ๆ ให้คนต่างครอบครัวได้พักอาศัย ต่อมาหมายถึง อาคารที่อยู่อาศัย อาคารสำนักงาน หรืออาคารอื่น ที่บุคคลสามารถแยกการถือกรรมสิทธิ์ออกได้เป็นส่วน ๆ โดยแต่ละส่วนประกอบด้วยกรรมสิทธิ์ในทรัพย์ส่วนบุคคลและกรรมสิทธิ์ร่วมในทรัพย์ส่วนกลาง กล่าวได้อย่างง่าย ๆ ก็คือ คอนโดมิเนียมไม่ใช่ตัวอาคาร แต่เป็นการจัดการกรรมสิทธิ์ คือ การจัดการอาคารที่มีอยู่นั่นเอง

ทั้งนี้พจนานุกรมฉบับราชบัณฑิตยสถาน โดยคณะกรรมการบัญญัติศัพท์สถาปัตยกรรมศาสตร์ได้บัญญัติศัพท์คำว่า “Condominium” ว่า “อาคารชุด”

ขั้นตอนการกู้ซื้อคอนโดให้ผ่านชัวร์

เมื่อเตรียมตัวพร้อมแล้วสำหรับการกู้เงินเพื่อซื้อคอนโด  ลำดับต่อไปคือการหาข้อมูลและทำความเข้าใจขั้นตอนต่างๆ กับสถาบันการเงิน เตรียมตัวมาดียังไงก็ผ่านชัวร์

  1. เตรียมเอกสารสำหรับกู้เงิน
  • สำเนาบัตรประชาชน
  • สำเนาทะเบียนบ้าน
  • สลิปเงินเดือนผู้กู้
  • บัญชีเงินฝากย้อนหลัง 6 เดือน
  • ข้อมูลบ้านที่เราสนใจจะซื้อ
  • สัญญาซื้อขาย โฉนดหรือเอกสารที่เกี่ยวข้องเพื่อใช้ในการยืนยันตัวตน 
  1. การเปรียบเทียบธนาคาร เพื่อหาสินเชื่อที่เหมาะสมกับผู้กู้ซื้อคอนโด
  • ค่าธรรมเนียมต่าง ๆ
  • ข้อเสนอการด้านการทำประกัน
  • ระยะเวลาในการกู้  
  • เปอร์เซ็นต์วงในการกู้
  • อัตราดอกเบี้ย

*แนะนำให้ผู้กู้ยื่นกู้อย่างน้อย 3 ธนาคารเพื่อใช้ในการเปรียบเทียบกัน

  1. การยื่นเอกสาร และรอฟังผล
  • ให้เลือกธนาคารที่ให้ข้อเสนอดีที่สุดกับผู้กู้ ยิ่งผู้กู้เป็นบุคคลที่มีรายได้มาก แต่มีหนี้สินน้อย ทางธนาคารก็ยิ่งจะอนุมัติวงเงินกู้ให้มาก และอัตราดอกเบี้ยที่ต่ำกว่าอีกด้วย
  1. การทำเรื่องโอนและการจดจำนอง
  • ผู้ซื้อ ผู้ขาย และทางธนาคาร ไปทำเรื่องการซื้อขายและจดจำนองที่สำนักงานที่ดิน โดยธนาคารจะเป็นผู้เก็บโฉนดฉบับจริงไว้ จนกว่าผู้กู้จะผ่อนจนหมด จากนั้นผู้กู้ก็สามารถย้ายเข้ามาพักอยู่อาศัยได้เลย

เงินเดือนเท่านี้ กู้ซื้อคอนโดได้เท่าไร?

เป็นคำถามยอดฮิตสำหรับผู้ที่สนใจอยากมีคอนโด เราจึงหาข้อมูลมาให้เพื่อเป็นแนวทางหรือความรู้ก่อนตัดสินใจซื้อ ในกรณีที่เราต้องการจะกู้เงินกับธนาคารเพื่อซื้อคอนโด ให้เรานำ รายได้ต่อเดือน x 50” ก็จะทำให้เราทราบว่า เรามีเงินเดือนนี้เท่านี้ จะสามารถกู้ซื้อคอนโดได้เท่าไร ตัวอย่างเช่น เรามีรายได้ 30,000 บาทต่อเดือน ราคาคอนโดที่เราซื้อได้จะอยู่ที่ประมาณ 1,500,000 บาท

ราคาคอนโดที่เหมาะสมกับเงินเดือน

เมื่อเราเงินเดือนเท่านี้ สามารถกู้ซื้อคอนโดได้เท่าไร แล้วจะผ่อนเดือนละเท่าไรดีน๊า! ขออนุญาตยกตัวอย่างเช่นเรามีรายได้ 30,000 บาท ต่อเดือน ไม่ควรผ่อนเกินเดือนละ 12,000 บาท หรือไม่ควรเกิน 35-40% ของรายได้ที่เรามี

  • ผู้กู้ระดับ Junior รายได้น้อย เพิ่งมีประสบการณ์ในการทำงาน โดยส่วนมากฐานเงินเดือนจะอยู่ที่ 15,000-30,000 บาทต่อเดือน ประเมินการกู้ซื้อคอนโดอยู่ที่ราคาประมาณ 50,000 บาทต่อตารางเมตร ขนาดพื้นที่ใช้สอยอยูที่ 20-30 ตารางเมตร เป็นคอนโดแบบ Low Rise เน้นการผ่อนชำระแบบระยาว เช่น 30 ปีเพื่อการแบ่งจ่ายราคาไม่สูง ไม่ส่งผลกระทบต่อรายได้และการใช้ชีวิตประจำวันของผู้กู้
  • ผู้กู้ระดับ Senior หัวหน้างาน เงินเดือนจะอยู่ที่ 30,000-60,000 บาทต่อเดือน ทำงานแบบมั่นคงสนใจและจริงจังอยากจะมีคอนโดเพื่อความมั่งคงของที่พักอาศัย ราคาคอนโดที่แนะนำคือ 50,000-150,000 บาทต่อตารางเมตร ขนาดพื้นที่ใช้สอยอยูที่ 20-30 ตารางเมตร เป็นคอนโดแบบ High Rise และเน้นผ่อนจ่ายแบบระยาวประมาณ 20-30 ปีเพื่อไม่ให้ส่งผลกระทบต่อรายได้ค่าใช้จ่าย รวมไปถึงภาระหนี้อื่นๆ
  • ผู้กู้ระดับหัวหน้าแผนกหรือผู้จัดการ เงินเดือนจะอยู่ที่  60,000-100,000 บาทต่อเดือน มีฐานเงินเดือนหรือค่าตอบแทนที่สูง ราคาคอนโดที่แนะนำคือ 150,000-200,000 บาทต่อตารางเมตร  ขนาดพื้นที่ใช้สอยอยูที่ 25-35 ตารางเมตร เป็นคอนโดแบบ High Rises หรือแบบ Luxury สามารถผ่อนแบบระยะสั้นได้ เช่น 10 ปี 15 ปี เพื่อลดภาระการผ่อนระยะยาวหากมีทุนทรัพย์มากพอ หรือต่อยอดนำมาปล่อยเช่าหรือขายต่อเพื่อทำกำไร
  • ผู้กู้ระดับ CEO ผู้บริหารองค์กร เงินเดือนตั้งแต่ 100,000 ขึ้นไป ระดับสูงสุดคือระดับ Top Level สามารถเลือกคอนโดแบบใดที่สนใจได้หมดตั้งแต่ 200,000 บาทต่อตารางเมตรขึ้นไป ในการผ่อนชำระนั้นสามารถผ่อนแบบสั้นหรือยาวก็ขึ้นอยู่กับความพึงพอใจและศักยภาพทางการเงินมากพอของผู้กู้ซื้อคอนโด

 

กู้ซื้อคอนโด เดอะซิตี้ภูเก็ต

กู้ซื้อคอนโดทั้งที ต้องเลือกโครงการที่ดีที่สุด

สำหรับใครที่กำลังมองหาคอนโดทำเลดี มีแต่ได้ที่เมืองท่องเที่ยวสำคัญอย่างภูเก็ต World Corporation ขอนำเสนอโครงการใหม่อย่าง The City Phuket ภายใต้แนวคิด “THE CITY FOR LIFE. THE CITY FOR PHUKET.” ที่มีทำเล ที่ตั้ง ที่อยู่ใจกลางเมืองเป็นที่มาของคำว่า The City ที่อำนวยความสะดวกในแหล่งช็อปปิ้ง ย่านท่องเที่ยว และ สถานที่ทำงาน ในส่วนของการเดินทางจากในเมือง กระจายไปรอยๆเมืองได้ง่าย

ไม่ว่าจะจากคอนโดไปป่าตอง  ไปสนามบิน  ไปท่าเทียบเรือ ล้วนช่วยลดภาระเรื่องการเดินทางไกลๆได้เป็นอย่างดี ไม่ทำให้เราต้องเหนื่อยไปมากกว่าเดิม แถมยังเพิ่มเวลาแห่งความสุข มีเวลาดูแลตัวเอง และพักผ่อนหลังเลิกงานหรือทำกิจกรรมในแต่ละวันได้ดีเยี่ยม